ÙN TẮC GIAO THÔNG Ở HÀ NỘI, BÀI TOÁN NAN GIẢI
Ùn tắc giao thông là vấn đề mà người dân sống tại Hà Nội hay các thành phố lớn đã và
đang phải đối mặt hàng ngày. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao
thông ở Hà Nội là gì, thực trạng hiện nay và các nhà làm chính sách và quản lý thành
phố Hà Nội đã và đang giải quyết bài toán khó này như thế nào?
1.Thực trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội hiện nay
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải năm 2010 Hà Nội có 124 điểm
ùn tắc, đến năm 2012 toàn thành phố có 67 điểm ùn tắc nghiêm trọng. Tình hình
ùn tắc giao thông đã được khắc phục qua các năm tuy nhiên vẫn có những diễn
biến phức tạp.
Đến năm 2016 giảm còn 41 điểm ùn tắc nhưng xử lý được 20 điểm ùn
tắc thì lại phát sinh thêm 17 điểm khác.
![]() |
Ùn tắc giao thông ở Hà Nội( nguồn: Internet) |
Tình hình ùn tắc giao thông diễn
ra phổ biến và nghiêm trọng vào các giờ cao điểm và chủ yếu ở các tuyến phố lớn
của thành phố như Cầu Giấy, Thanh Xuân, Thái Hà, Chùa Bộc, Lê Văn Lương,...Đây
là các tuyến phố tập trung nhiều các trường Đại Học, các công ty và trung cư
cao tầng nên lượng phương tiện giao thông là rất lớn.
2. Nguyên nhân
a, Lượng dân nhập cư vào Hà Nội gia tăng hàng năm
Số lượng dân nhập cư vào Hà Nội do nhu cầu việc làm, học tập
ngày càng gia tăng. Theo thống kê của Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia
đình Hà Nội, trung bình mỗi năm thành phố lại tăng lên khoảng 200.000 người
tương đương với một huyện lớn.
![]() |
Dân số Hà Nội(nguồn: Internet) |
Theo thống kê trong 5 năm giai đoạn 2011-2016, dân số Thủ đô đã
tăng thêm 1, triệu người. , mật độ dân số trung bình hiện nay khoảng 2.100 người/km2. Đây là con
số quá cao so với các thủ đô của các nước khác trong khu vực. Năm 2014, dân số
Hà Nội khoảng 7,2 triệu người, tỷ lệ tăng bình quân hàng năm là 2,34%.
Theo ước tính đến năm 2050 dân số Hà Nội có thể tăng gấp đôi.
Với tốc độ gia tăng dân nhập cư lớn như thế này gây sức ép lớn cho mọi lĩnh vực
nói chung và là nguyên nhân gây ra ùn tắc giao thông ngày càng khó kiểm soát.
Đặc biệt mật độ dân số cao nhất ở các quận trung tâm thành phố
như quận Hai Bà Trưng 31.000 người/km2, quận Đống Đa 29.000/km2, các quận Sóc
Sơn, Ba Đình, Cầu Giấy cũng trên 20.000 người/km2
b,Nhu cầu di chuyển của người dân ngày càng nhiều
Sự gia tăng của dân số cũng kéo theo nhu cầu di chuển của người
dân trong thành phố. Đồng thời sự phát triển kinh tế xã hội, trong thời kỳ công
nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước thì nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng cao
và chủ yếu bằng đường bộ.
c,Số lượng phương tiện cá nhân lớn
Từ sự gia tăng không ngừng về dân số của thành phố Hà Nội ta có
thể hình dung được lượng phương tiện khổng lồ đang lưu thông trong thành phố.
![]() |
Phương tiện cá nhân tham gia giao thông(nguồn: Internet) |
Theo thống kê năm 2016 thành phố Hà Nội hiện có khoảng 546.057 ô tô, 5.045.672 xe máy. Số
phương tiện này chiếm tới 85,8% mặt đương lưu thông toàn thành phố. Đồng thời
dự đoán đến năm 2030, lượng xe cá nhân sẽ ngày càng gia tăng và khiến hạ tầng
quá tải từ 7,5 đến 10,7 lần.
d,Cơ sở hạ tầng không đáp ứng được
Một trong những nguyên nhân khác gây ra sự ùn tắc giao thông của
Hà Nội là do cơ sở hạ tầng, mạng lưới giao thông không đáp ứng được nhu cầu đi
lại của các phương tiện. Chất lượng dịch vụ giao thông công cộng chưa cao và
chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Nên không thu hút được nhiều người dân
sử dụng loại hình giao thông này.
Nhiều công trình giao thông với tổng vốn đầu tư lớn hàng nghìn
tỷ nhưng chậm trễ tiến độ hàng chục năm, đội vốn lên nhiều lần và hiện nay vẫn
chưa được đưa vào sử dụng như tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông…
![]() |
Các dự án đường cao tốc chậm tiến độ( nguồn: Internet) |
e,Các dự án quy hoạch chưa hợp lý
Mật độ dân số ngày càng cao dẫn đến nhu cầu về nhà ở giá rẻ ngày
càng nhiều, các khu trung cư cao tầng mọc lên khắp nơi và khó kiểm soát ở các
khu vực như khu đô thị Linh Đàm, Nam Từ Liêm. Tuy nhiên đi cùng với đó, xây trung
cư nhưng lại không xây dựng lộ trình làm đường làm vấn đề ùn tắc giao thông
thêm trồng chéo.
Các tòa nhà cao ốc ở Hà Nội( nguồn: Internet) |
Ngoài ra do việc tập trung quá nhiều các cơ quan, công ty cũng
như các trường đại học trong trung tâm thành phố.
f, Ý thức tham gia giao thông của người dân còn chưa cao
Một trong những nguyên nhân khác khiến cho vấn đề ùn tắc ở Hà
Nội ngày càng
Nghiêm trọng đó là do ý thức chấp hành của người tham gia giao
thông còn chưa tốt. Các vi phạm về vượt đèn đỏ, chèo lên vỉa hè và lấn làn
đường trong các giờ cao điểm khiến cho các lực lượng công an giao thông khó
điều chỉnh và thời gian ùn tắc kéo dài hơn.
Ý thức tham gia giao thông của người dân( nguồn: Internet) |
3. Các biện pháp và chính sách mà các nhà chức trách đã và đang làm để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội
Các nhà chức trách đã áp dụng nhiều biện pháp để giảm thiểu tình
trạng ùn tắc giao thông trong thành phố tuy nhiên chưa thật sự hiệu quả vì giảm
chỗ này lại phát sinh thêm trỗ khác. Có thể kể đến một số biện pháp như:
Mở rộng, nâng cấp hoặc xây mới các tuyến đường, hàng loạt các các
cầu vượt được xây ở các giao lộ nơi có tình trạng ùn tắc cao điểm.
Ngoài ra đã từng áp dụng phương án bố trí giờ làm việc, học tập
lệch ca năm 2007 hoặc ngày chẵn đi phương tiện có biển chẵn, ngày lẻ cho phương
tiện có biển lẻ tuy nhiên đều không khả thi nên đã bị hủy bỏ.
Dường như vấn đề ùn tắc giao thông ở Hà Nội luôn là bài toán nan
giải đối với các nhà trức trách và để giảm thiểu tình trạng này ngày 4/7 Hội
Đồng Nhân Dân thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về Đề án “ Tăng cường
quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm
môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2030”. Quyết định này đang thu hút được sự quan tâm
cũng như nhuãng phản ứng trái triều của người dân. Và liệu nó có thực hiện được
hay không vẫn đang là một câu hỏi lớn được đặt ra.
4. Đề xuất giải pháp
Cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án cao tốc và các tuyến
đường đang bị chậm tốc độ để tăng khả năng lưu thông cho các phương tiện.
Cần thắt chặt hơn các ván đề rà soát phương tiện giao thông cá
nhân và các dự án trung cư
Nâng cao hơn nữa mạng lưới giao thông công cộng để đáp ứng nhu cầu
của người danh cũng như giảm một lượng lớn phương tiện giao thông cá nhân.
Cần kiểm tra, quy hoạch và phê duyệt các dự án đô thị trọng thành
phố một cách cẩn trọng, tránh để bài toán nan giải về ùn tắc giao thông ở Hà
Nội thêm trầm trọng.
Nâng cao ý thứ chấp hành giao thông của người dân qua các phương
tiện truyền thông cũng như xử phạt chặt chẽ những vi phạm để mỗi người dân tự
có ý thức trách nhiệm với việc giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông của thành
phố Hà Nội.
Rất mong nhận được các ý kiến cũng như đóng góp của các bạn đọc bằng
cách comment ở bên dưới.
Bài viết “ÙN TẮC GIAO THÔNG Ở HÀ NỘI, BÀI TOÁN NAN GIẢI”
Tác giả: Như Nguyễn
Ghi rõ nguồn https://ocsensutu.blogspot.com/
khi copy hoặc đăng tải bài viết này.
Nhận xét
Đăng nhận xét