NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN KHI SỐNG Ở CÁC THÀNH PHỐ LỚN

Các thành phố lớn là nơi có mật độ dân số cao nhất cả nước và không ngừng gia tăng do các năm. Nguyên nhân không chỉ do số lượng dân thành thị tăng thêm mà còn do luôn có một lượng lớn dân ngoại thành di cư đến các thành phố để hưởng các lợi ích, tìm việc làm hoặc học tập. Tuy nhiên ngoài những điều kiện thuận lợi được hưởng thì những người dân sống ở các thành phố lớn cũng đang gặp không ít khó khăn.



Trước tiên khi nói về những thuận lợi, các thành phố lớn là trung tâm về giáo dục,y tế. Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, hay Đà Nẵng đều là những nơi có nhiều các trường đại học hàng đầu của cả nước với hàng trăm nghìn sinh viên được đào tạo. Không chỉ ở cấp bậc đại học mà ngay từ các trường mầm non tới các trường trung học phổ thông ở các thành phố đều có điều kiện cơ sở vật chất tốt hơn, đồng thời có các điều kiện học ngoại ngữ, tin học cũng như các khóa học trải nghiệm thực tế để phát triển kỹ năng mềm thuận lợi hơn trong khi học sinh ở các tỉnh thành điều này vẫn còn không ít khó khăn.Đồng thời chất lượng các dịch vụ y tế là một yếu tố không thể không kể đến. Các bệnh viện tuyến trên, chuyên khoa đều được đặt tại các thành phố với đội ngũ bác sĩ hàng đầu. Chính vì vậy người dân có xu hướng đổ dồn về các thành phố để khám chữa bênh và điều trị thay vì khám chữa bệnh ở các bệnh viện tuyến dưới.


Một trong những nguyên nhân khiến mật độ dân số gia tăng nhanh chóng đó là do lượng dân ngoại thành tới các thành phố để tìm kiếm việc làm và làm việc không ngừng gia tăng. Các thành phố lớn cũng chính là các trung tâm kinh tế hàng đầu của cả nước, tập trung lượng lớn các công ty cả trong và ngoài nước. Điều này tạo nên những cơ hội việc làm lớn.



Ngoài những thuận lợi về giáo dục, y tế hay kinh tế. Sống ở các thành phố lớn còn được sống một nhịp sống sôi động, náo nhiệt và tận hưởng các dịch vụ giải trí hiện đại. Tại các thành phố lớn luôn có rất nhiều các trung tâm thương mại, các khu vui chơi giải trí, rạp chiếu phim,công viên và các danh làm thắng cảnh địa điểm du lịch thu hút lượng lớn khách tham quan.



Ngoài những lợi ích nêu trên những người dân sống ở các thành phố lớn cũng đang gặp không ít những khó khăn.
Do mật độ dân số quá lớn, theo thống kê năm 2015 của Tổng cục thống kê, Thành phố Hồ Chí Minh có tổng diện tích là 2095,5 người/km2 tiếp đó là đến thành phố Hà Nội là 2171 người/km2 và xếp thứ 3 là Bắc Ninh với 1404 người/km2 nên nhiều người đang phải sống trong những căn nhà, phòng trọ có diện tích chật hẹp và đông đúc hộ dân vì điều kiện kinh tế. Đồng thời những áp lực về cuộc sống bận rộn kèm theo đó là các vấn đề về ô nhiễm môi trường cũng như ùn tắc giao thông khiến cho một số không nhỏ những người dân sống ở các thành phố thường bị căng thẳng và áp lực. Diện tích của các thành phố khá nhỏ kèm theo đó ít cây xanh nên các vấn đề về ô nhiễm tiếng ồn và không khí đang ngày càng gia tăng. Một lượng quá lớn các phương tiện giao thông cùng lưu thông khiến cho hiện tượng ách tắc giao thông luôn là vấn đề hàng ngày và chưa có hướng giải quyết hiệu quả.



Như vậy cuộc sống ở thành phố luôn có những vấn đề hai mặt và những người dân đang sống ở thành phố cần có những giải pháp thích nghi cũng như khắc phục những khó khăn để có thể tạo ra hiệu quả học tập, làm việc và chất lượng cuộc sống tốt hơn nữa.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

GÓC NHÌN TOÀN CẢNH VỀ PHIM TRANSFOMERS 5

TRÀ SỮA, MÓN ĐỒ UỐNG HẤP DẪN NHƯNG NHIỀU TÁC HẠI CHO GIỚI TRẺ